เปิดคู่มือ 9 สเต็ปเที่ยว สาวลุยเดี่ยวก็เฟี้ยวได้ สนุกปลอดภัยไร้กังวล

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1004
หางาน,สมัครงาน,งาน,เปิดคู่มือ 9 สเต็ปเที่ยว สาวลุยเดี่ยวก็เฟี้ยวได้ สนุกปลอดภัยไร้กังวล

สมัยนี้สาวๆ เขาทำสิ่งต่างๆ ได้ดีไม่แพ้ชายหนุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงาน การเป็นผู้บริหารองค์กร หรือแม้แต่เรื่องไลฟ์สไตล์อย่างการเที่ยวรอบโลก ทุกวันนี้ก็มีผู้หญิงหันมาเดินทางเที่ยวเดี่ยวกันเป็นเรื่องปกติ

ถ้าเป็นเมื่อก่อน การเดินทางรอบโลก ถูกจำกัดว่าเป็นการเดินทางที่เหมาะกับชายหนุ่มเท่านั้น แต่ยุคนี้หญิงชายก็ทำได้เหมือนๆ กัน และเชื่อว่ามีหญิงสาวอีกหลายคนที่อยากเดินทางเที่ยวรอบโลกเป็นครั้งแรกดูบ้าง

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ อ่าน เก่ง สวย ทึ่ง! บินเดี่ยวรอบโลกกว่า 70 ประเทศ 'มิ้นท์ มณฑล' ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวเท่ๆ เลยได้แรงบันดาลใจ ครีเอตคู่มือการเดินทางเที่ยวเดี่ยวของสาวๆ มาฝากกัน ส่วนจะต้องทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกัน

1. เก็บสตางค์ก่อนเลย

การจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้ แน่นอนว่าต้องมีงบประมาณก่อน เริ่มจากวางแผนการเก็บเงิน และมีวินัยในการเก็บ ซึ่งถ้าถามถึงวิธีเก็บตังค์ให้ได้อยู่หมัด ก็มีคำแนะนำในโลกออนไลน์ไว้มากมาย เป็นต้นว่า ให้แบ่งเงินเดือนเก็บไว้เป็นส่วนๆ นำกระป๋องหรือกล่องมาจำนวน 3-4 กล่อง แต่ละกล่องก็เขียนกระดาษแปะไว้เป็นส่วนๆ เช่น ค่าใช้จ่ายประจำวัน ค่าน้ำไฟ ค่าข้าวของใช้ในบ้าน และแบ่งเป็นค่าเดินทางท่องเที่ยวด้วย จากนั้นก็ต้องหย่อนสตางค์ไว้ในกล่องสำหรับการท่องเที่ยว อดทนทำอย่างมีวินัยทุกเดือน

 

มีวินัยเก็บสตางค์

2. ฝึกภาษาพูด ภาษาท่าทาง 

การเป็นผู้หญิงเที่ยวเดี่ยว เวลาไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมือง ก็ต้องฝึกการสื่อสารให้มากขึ้นอีกหน่อย เพราะไม่มีเพื่อนไปด้วย ก็ต้องพึ่งพาตัวเองให้มากที่สุด อย่างน้อยคำศัพท์พื้นฐาน เช่น เรื่องการถามทาง เรื่องอาหาร เรื่องโรงแรม ร้านขายยา เป็นต้น แต่ก็ไม่ต้องเครียดจนเกินไป เพราะการสื่อสารไม่ได้มีแค่การพูด แต่อาจใช้ภาษาท่าทาง หรือการวาดรูป มาเป็นตัวช่วยได้เหมือนกัน

3. วางแผน ศึกษาข้อมูล

การวางแผนและศึกษาข้อมูลเป็นสิ่งควรทำมากๆ เมื่อเราตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวคนเดียว ยิ่งเราเป็นผู้หญิงยิ่งต้องรอบคอบให้มากกว่าผู้ชาย ถ้าปักหมุดได้แล้วว่าจะไปประเทศไหน ก็ให้เลือกไว้แต่เนิ่นๆ เลยว่าจะไปเที่ยวเมืองไหน จุดไหนบ้าง จะพักโรงแรมย่านไหน การเดินทางต้องไปยังไง เช่น พอออกจากสนามบินแล้ว ต้องต่อรถเมล์ หรือแท็กซี่ หรือรถไฟฟ้า การเดินทางเที่ยวระหว่างจุดต่างๆ ต้องไปยังไง ดูข้อมูลให้พร้อมก่อน ก็ช่วยให้เราเดินทางได้ราบรื่นแล้วครึ่งหนึ่ง

 

สอบถามเส้นทางกับคนท้องถิ่น

4. บริหารเงินในการเที่ยว

จัดสรรเงินระหว่างทริปให้ดี เวลากินก็ไม่ต้องไปกินหรูมาก ที่พักก็ให้เลือกแบบโฮสเทล ที่มักเป็นเตียงรวม (ส่วนใหญ่เขาจะแยกชายหญิงให้) ซึ่งจะทำให้ประหยัดได้มากกว่า อย่าพกเงินสดมากเกินจำเป็น แต่ควรพกบัตรเดบิตหรือเครดิตไว้จะดีกว่า และควรมีบัตรเครดิตติดตัวสำรองไว้ 2 ใบ เพราะบางทีเวลาจะชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ถ้ามีแค่บัตรเดียวแล้วบัตรนั้นเกิดใช้ไม่ได้ขึ้นมา ก็เป็นปัญหาให้มานั่งปวดหัวอีก

5. เดินเที่ยวเฉพาะกลางวัน

การเป็นผู้หญิงไปเที่ยวแบบลุยเดี่ยว ต้องระวังเรื่องการเดินเที่ยวตามย่านต่างๆ แม้ว่าคนจะพลุกพล่านแต่ก็สามารถเกิดเหตุไม่คาดฝันได้เสมอ นักเดินทางหญิงหลายคนมักพูดตรงกันว่า ควรเดินเที่ยวเฉพาะเวลากลางวัน และให้เข้าที่พักในเวลาหัวค่ำ ไม่ควรเดินเที่ยวคนเดียวตอนกลางคืน เพราะมีความเสี่ยงมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฉกชิงวิ่งราวกระเป๋า หรือเรื่องอันตรายอื่นๆ

 

สร้างมิตรภาพใหม่ๆ

6. พูดคุย พบปะเพื่อนใหม่

ในการเที่ยวตอนกลางวัน หากไม่แน่ใจในเส้นทางนั้นๆ พยายามยิ้มและผูกมิตรคนท้องถิ่นเข้าไว้ เขาจะสามารถช่วยเหลือคุณได้มาก ทั้งในการบอกเส้นทาง บอกพิกัดร้านอาหารอร่อยๆ ที่ไม่แพง หรือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเจ๋งๆ ให้เพิ่มเติมด้วย หรือถ้าเป็นนักเดินทางด้วยกัน ก็ควรพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน นอกจากได้เพื่อนใหม่แล้ว ยังได้ประสบการณ์และเคล็ดลับดีๆ ในการเดินทางจากคนเหล่านั้นด้วย

 

การเดินทาง ได้ประสบการณ์จากโลกใบใหม่

7. อย่าเที่ยวเปรี้ยวมาก

การเป็นผู้หญิงเที่ยวเดี่ยวๆ ในต่างแดน เวลาเที่ยวจะต้องระมัดระวังตัวให้มากกว่าผู้ชาย อาจจะเที่ยวลุยมากเหมือนผู้ชายไม่ได้ เช่น โบกรถไป หรือไปแบบค่ำไหนนอนนั่น และถ้าเกิดเจอเพื่อนใหม่ชวนไปเที่ยวปาร์ตี้ ก็ห้ามดื่มจนเมา เพราะอาจทำให้สุ่มเสี่ยงมากขึ้น ที่สำคัญเวลามีเพื่อนนักเดินทางเป็นผู้ชาย ก็อย่าไว้ใจมากเกินไป

8. ความปลอดภัยมาก่อน

สำหรับโรงแรมที่พัก แม้ว่าจะเลือกพักแบบโฮสเทลในราคาถูก แต่โฮสเทลก็มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายราคาให้เลือก ถ้าที่ไหนถูกมากๆ แต่ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยภายในโรงแรม ก็อย่าเลือกดีกว่า ยอมจ่ายแพงขึ้นมาอีกนิด เพื่อพักในโฮสเทลที่มีระบบความปลอดภัยแน่นหนา มีการแยกห้องพักรวม ชาย หญิง แยกห้องน้ำชายหญิงชัดเจน สะอาด น่าอยู่ มีระบบคีย์การ์ด หรือมี รปภ.ดูแลความปลอดภัยเพิ่มเติม เป็นต้น

 

สาวๆ เที่ยวเดี่ยวก็สนุกได้เหมือนกัน

9. เริ่มจากก้าวเล็กๆ ก่อน

สำหรับสาวๆ คนไหนที่กำลังวางแผนจะเที่ยวลุยเดี่ยวในเมืองนอกเป็นครั้งแรก แนะนำว่า ให้ไปในประเทศใกล้ๆ บ้าน ที่มีความปลอดภัยสูงก่อน เช่น ประเทศสิงคโปร์ ลาว มาเลเซีย เป็นต้น อย่าเพิ่งคิดการใหญ่ว่าจะต้องไป มาชูปิกชู อินเดีย หรือรัสเซีย ควรค่อยๆ เริ่มสเต็ปแรกจากง่ายๆ ก่อน เพื่อฝึกการใช้ชีวิตคนเดียว การเอาตัวรอด การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จากนั้นค่อยขยับไปเที่ยวที่ไกลๆ อย่างน้อยก็มีประสบการณ์จากการเดินทางมาบ้างแล้ว จะได้มีความมั่นใจมากขึ้น และมีการบริหารเงินและเวลาที่ดีขึ้นนั่นเอง

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top